ข่าวประชาสัมพันธ์
เผยแพร่ผลงานวิชาการ นายสุชาติ ศศิภัทรกุล
ชื่อเรื่อง : การขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
ผู้วิจัย : นายสุชาติ ศศิภัทรกุล
บทคัดย่อ :
การขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาผลการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 2) ศึกษาผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของสถานศึกษาที่มีต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ตามกระบวนการขับเคลื่อน 6 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดเป้าหมาย (Goal) ขั้นตอนที่ 2 การวางแผนดำเนินงาน (Plan) ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติตามแผน (Do) ขั้นตอนที่ 4 การกำกับ ติดตาม ประเมินผลและรายงาน (Check) ขั้นตอนที่ 5 การปรับปรุงการดำเนินงาน (Action) และขั้นตอนที่ 6 การเสริมแรงพัฒนา (Reinforce) กลุ่มเป้าหมายในการพัฒนา ได้แก่ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ในปีการศึกษา 2562 จำนวน 119 โรงเรียน และ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. การขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ด้วยกระบวนการขับเคลื่อน 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดเป้าหมาย (Goal) ขั้นตอนที่ 2 การวางแผนดำเนินงาน (Plan) ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติตามแผน (Do) ขั้นตอนที่ 4 การกำกับ ติดตาม ประเมินผลและรายงาน (Check) ขั้นตอนที่ 5 การปรับปรุงการดำเนินงาน (Action) และขั้นตอนที่ 6 การเสริมแรงพัฒนา (Reinforce) พบว่า ผลการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาทำให้โรงเรียนมีระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ และเป็นแบบอย่างที่ดีได้
2. ผลการประเมินการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 พบว่า การประเมินระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ตามกฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 ปีการศึกษา 2562 ในภาพรวมพบว่าโรงเรียนมีผลการประเมินอยู่ในระดับดี 14 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 11.76 มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ 77 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 64.71 มีผลการประเมินอยู่ในระดับยอดเยี่ยม 28 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 23.53 และเมื่อพิจารณารายขั้นตอน พบว่า ขั้นตอนที่มีจำนวนโรงเรียนได้ผลการประเมินคุณภาพในระดับยอดเยี่ยมมากที่สุด คือ ขั้นตอนการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา มีจำนวน 42 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 35.29 รองลงมาคือ ขั้นตอนติดตามผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 35 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 29.41 ขั้นตอนการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 21 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 17.65 ตามลำดับ และขั้นตอนที่มีจำนวนโรงเรียนได้ผลการประเมินคุณภาพในระดับยอดเยี่ยมน้อยที่สุด คือ ขั้นตอนการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 14 โรงเรียน คิดเป็น ร้อยละ 11.76
3. ผลความพึงพอใจของสถานศึกษาที่มีต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 พบว่า ความพึงพอใจในการขับเคลื่อนระบบการประกันคุณภาพภายในของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (μ= 4.57, σ= 0.61) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อรายการที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงสุด คือ การประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติสถานศึกษา (μ= 4.72, σ= 0.66) รองลงมาคือ การสะท้อนผลการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบ การประกันคุณภาพภายใน (μ= 4.69, σ= 0.65) การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน (μ= 4.66, σ= 0.65) ตามลำดับ ส่วนข้อรายการที่มีผลค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่ำสุด คือ การนำผลการประเมินคุณภาพภายในไปกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในปีต่อไป (μ= 4.40, σ= 0.64)